Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
daunhucxuongkhop.over-blog.com

Đau nhức xương khớp bả vai: Nguyên nhân do đâu

Đau nhức xương khớp bả vai do nhiều nguyên nhân gây nên. Người bệnh mỗi khi có biểu hiện bị đau ở khớp vai thì thường nghĩ mình chỉ mắc những bệnh thông thường và không chủ quan không đến bệnh viện, chỉ đến khi cơn đau nặng hơn thì mới đến bệnh viện.

Xem thêm: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/dau-nhuc-xuong-khop-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-bai-thuoc-dieu-tri-tot-nhat-c683a1022162.html

Trên thực tế có nhiều người bệnh nhập viện trong tình trạng không cử động được khớp vai do hội chứng chèn ép dưới mỏm cùng vai.

Nguyên nhân bị đau nhức xương khớp bả vai

Những nguyên nhân dẫn tới triệu chứng đau vùng quanh vai có thể là dấu hiệu của vấn đề chèn ép thần kinh vùng cột sống cổ, những tổn thương trực tiếp của khớp vai như bị viêm xương khớp vai hay hoại tử chỏm xương cánh tay vô khuẩn, hội chứng bị chèn ép khoang dưới của mỏm cùng vai. Đặc biệt, hội chứng chèn ép dưới mỏm cùng vai là tình trạng mà người bệnh thường hay gặp nhất, đặc biệt là những người bệnh có độ tuổi tầm trung.

Tìm hiểu thêm: https://thoaihoacotsong.vn/

Hội chứng này là tình trạng của khoang giữa mỏm cùng vai và những gân cơ chóp xoay bị thu hẹp lại, hậu quả dẫn tới những bệnh lý vùng vai: Viêm gân, viêm túi hoạt dịch, viêm khớp và bị tổn thương ở gân cơ chóp xoay.

Lưu ý khi bị đau nhức xương khớp bả vai khi dang tay

Người bệnh cần phải lưu ý tới những động tác của khớp vai, nhất là động tác đưa tay quá đầu được 2 nhóm cơ chính đảm nhận là: Delta và nhóm các cơ chóp xoay ( nhóm này gồm có 4 cơ trên là dưới gai, dưới vai và tròn bé). Nhóm những cơ chóp xoay này hợp lại với nhau tạo thành một gân vô cùng chắc chắn bám vào đầu xương cánh tay, gọi là gân cơ chóp xoay.

Mỗi khi thực hiện động tác dang cánh tay lên đầu, thì những cơ này trượt dần bên trong khoang dưới mỏm cùng vai. Khoang này nằm ở dưới mỏm cùng vai, trong đó chứa những gân chóp xoay và những túi hoạt dịch có tác dụng giúp bôi trơn mỗi khi gân cơ chóp xoay di chuyển.

Khi khoang dưới mỏm cùng vai bị hẹp lại, thì nguyên do chủ yếu là thoái hóa hoặc chấn thương, gân cơ chóp xoay và những túi hoạt dịch bị đè lên, khiến cho bị viêm túi hoạt dịch, viêm gân chóp xoay. Lâu dần sẽ dẫn tới rách chóp xoay.

Những nguyên nhân gây nên hẹp khoang dưới mỏm cùng vai có thể là do chấn thương, hoặc bởi những tác động lặp đi lặp lại ( nguyên do chủ yếu ở những người chơi môn thể thao thường xuyên phải đưa tay ra quá đầu hoặc người lao động thường phải dùng tay dang quá đầu )

Đôi khi nguyên nhân cũng do sự hình thành những chồi xương bên trong gây tổn thương của bệnh lý thoái hóa.

Chẩn đoán bệnh đau nhức xương khớp bả vai như thế nào?

Mỗi khi nghi ngờ hội chứng bệnh thì bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về: tình trạng bệnh, nghề nghiệp, cuộc sống sinh hoạt... để tìm hiểu tính chất của những cơn đau. Những đôngh tác thăm khám nhằm tìm ra những dấu hiệu bị hội chứng chèn ép dưới mỏm cùng vai và có hay không tình trạng bị viêm gân, viêm túi hoạt dịch, viêm khớp hoặc rách chóp xoay đi kèm.

Để rõ ràng hơn thì chụp x quang khớp là điều kiện cần thiết để tìm ra những dấu hiệu bất thường của cấu trúc xương có bị viêm khớp hay không. Một số bệnh nhân có tình trạng mỏm cùng hạ thấp hơn so với cấu trúc ban đầu, do đó làm hẹp khoang dưới mỏm cùng và được xác định trên X Quang. Gai xương nếu như có cũng sẽ thấy rõ trên X quang.

Chụp MRI chỉ định khi nghi ngờ những tổn thương rách vùng chóp xoay, bị viêm gân hoặc bệnh lý ở sụn viền. Đôi khi bị siêu âm vùng vai và cũng cho thấy rõ được hình ảnh rách chóp xoay.

Một nghiên cứu được sử dụng nhằm loại trừ những bệnh lý ở vùng cổ gây ra đau nhức khớp vai. Tiêm một lương thuốc tê nhất định vào trong khoang dưới của mỏm cùng, nếu như người bệnh giảm cơn đau thì nguyên nhân chủ yếu gây ra đau vai là do hội chứng chèn ép dưới mỏm cùng vai.

Với tình trạng bị đau nhức xương khớp bả vai người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn đau nhức nhiều ngày. Vì vậy cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để nhanh chóng loại bỏ những cơn đau này nhé.

 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post